Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Eusebio, Báo Đen Bồ Đào Nha

(Đường dẫn đến khung thành) - Eusebio da Silva Ferreira, còn được biết đến với biệt danh "Ngọc trai đen" hoặc "Báo đen", sinh năm 1942 tại Lourenco Marques, Mozambique. Thời gian này, Mozambique vẫn còn là một thuộc địa của Bồ Đào Nha.


Năm 1961, ông được HLV của Benfica là Bela Guttmann đưa về Bồ Đào Nha với giá 7500 bảng sau khi đích thân đáp máy bay đến châu Phi để trực tiếp theo dõi Eusebio thi đấu.

Ngay từ những trận đấu đầu tiên thi đấu chính thức trong màu áo Benfica, Eusebio đã liên tiếp gây ấn tượng, trong đó có hattrick vào lưới Santos của vua bóng đá Pele.

Báo Đen tiếp tục gây ấn tượng bằng cú đúp trong chiến thắng 5-3 của Benfica trước Real Madrid ở trận chung kết cup châu Âu năm 1962.

Eusebio thực sự là một cầu thủ tấn công hoàn hảo: Nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh mẽ và có khả năng tác chiến độc lập. Ông không cần phải quá phụ thuộc vào những đường chuyền của tuyến tiền vệ để tỏa sáng. Nhờ đó, Eusebia đã ghi đến 319 bàn thắng trong số 313 trận thi đấu tại giải VĐQG Bồ Đào Nha, đưa Benfica đến 10 danh hiệu VĐQG, 5 cup Quốc gia, 1 cup châu Âu (1962) và một lần vào chung kết cup châu Âu (1968, thất bại trước Manchester United ở sân Wembley). Bản thân ông cũng đã có 6 lần nhận danh hiệu Vua phá lưới giải VĐQG Bồ Đào Nha, 2 lần nhận danh hiệu Vua phá lưới cup châu Âu (1968, 1973) và một lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu (1965).


Vào năm 1966, Bồ Đào Nha lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup. Và Eusebio đã làm rung chuyển thế giới với 9 bàn thắng để trở thành vua phá lưới của giải đấu. Ở vòng bảng, ông đã giúp Bồ Đào Nha hai lần xé toang mành lưới của đội bóng đương kim vô địch 2 mua World Cup liên tiếp (1958 và 1962). Trong trận tứ kết, khi Bồ Đào Nha đang bị Bắc Triều Tiên dẫn 3-0, một mình ông ghi liên tiếp 4 bàn thắng để giúp đội nhà lội ngược dòng thành công với chiến thắng 5-3. Người Bồ đã thua Anh ở bán kết, nhưng đã giành chiến thắng trước Liên Xô trong trận tranh hạng 3 để khép lại một giải đấu đáng nhớ nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha.


Tuy nhiên, thật không may, Eusebio đã không bao giờ được tham dự một vòng chung kết World Cup nào nữa dù đã tham gia chiến dịch vòng loại World Cup 1970 và 1974. Sau đó, giống như hầu hết các ngôi sao thời đại đó, ông sang Mỹ thi đấu trước khi treo giày vào năm 1978.

Eusebio đã phải nhập viện nhiều lần trong suốt năm qua để điều trị các vấn đề về tim và hô hấp. ngày 5/1/2014, ông qua đời, hưởng thọ 72 tuổi.


Khi ông mất, huyền thoại chạy cánh của Bồ Đào Nha, Luis Figo nói: "Một mất mát lớn đối với tất cả chúng ta!"

HLV của Chelsea, Jose Mourinho viết: "Tôi nghĩ, ông ấy sẽ bất tử trong lòng người hâm mộ. Tất cả mọi người đều biết những gì ông ấy đã cống hiến cho bóng đá nói chung, và bóng đá Bồ Đào Nha nói riêng.
Ông ấy không chỉ tạo ra nguồn cảm hứng tuyệt vời, mà còn là một nhân vật đặc biệt quan trọng trong việc gìn giữ những giá trị, nguyên tắc, và đam mê trong bóng đá, ngay cả khi đã giã từ sự nghiệp"


Chủ tịch hiệu hội bóng đá Anh, Greg Dyke cho biết: "Ông ấy là cả Messi lẫn Ronaldo của những năm 60-70 thế kỷ trước.
Mỗi thế hệ đều có những cầu thủ tuyệt vời. Ông rõ ràng là một trong số rất ít những cầu thủ hàng đầu thế giới, với những phẩm chất thiên bẩm có một không hai"

Trúc Phong
Đường dẫn đến khung thành

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More