Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

[4-4-2 statszone] Những dấu ấn ở vòng 10 EPL

(Đường dẫn đến khung thành) - Lắng nghe những phân tích ngắn của Gregg Davies, Joe Brewin và Ben Welch về loạt trận thứ 10 EPL mùa giải 2013-2014.


"Tiền vệ thép" Menel của Cadiff đang bay cao

Trận derby đầu tiên ở Premier League của miền nam xứ Wales đã kết thúc với chiến thắng 1-0 của một Cadiff kiên trì đến mức lỳ lợm. Ở khu trung tâm, sức mạnh chủ yếu của Chim én là tiền vệ thép Gary Menel, người đã giúp đội chủ nhà vượt qua Swansea lần đầu tiên kể từ tháng tư năm 2010 trong một trận đấu mà họ khởi đầu rất chậm chạp.

Những khiếm khuyết lớn trong lối chơi của Chim én được bù đắp hoàn hảo bằng phong cách chơi bóng quyết liệt hơn, tắc bóng chuẩn xác hơn, đánh chặn hiệu quả hơn và che chắn các lỗ hổng tốt hơn những gì mà các cầu thủ của Michael Laudrups có thể làm được suốt trận đấu.

Về mặt nhân sự, đội khách chiếm ưu thế gần như hoàn toàn so với Cadiff trong bảng thống kê tỷ lệ chuyền bóng: có đến 7 cầu thủ của Swansea nằm trong danh sách 10 cầu thủ chuyền chính xác nhất. Tuy nhiên, trong trận đấu vừa rồi, không có bất kỳ cầu thủ nào trong số đó có thể so sánh được với một Menel chơi bóng như lên đồng.

Cựu cầu thủ của Sevilla được bố trí cho đá tiền vệ trung tâm với vai trò làm thủ lĩnh lối chơi. Và cầu thủ từng bị hậu vệ cánh của Swansea, Angel Rangel nhận xét là "một gã công nhân chăm chỉ thuần thuý", đã làm tắt lịm mọi tiếng cười đùa chết giễu bằng hiệu quả vượt trội cả trên sân bóng lẫn bảng thống kê.


Menel đã thực hiện thành công 92% (82/85) số đường chuyền và thu hồi bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác (10): Đây chính là yếu tố quyết định giúp Cadiff thống lĩnh thế trận trong hiệp 2, và thậm chí còn chuyền bóng nhiều hơn cả Swansea.

26 tuổi, đến với CLB miền nam xứ Wales với một CV rất tệ về tính kỷ luật và phong cách chơi bóng rất gần với danh thủ Gennaro Gattuso của AC Milan: Xông xáo và hết sức mạnh mẽ, anh nhanh chóng trở thành ngôi sao số 1 trong đội bóng của ông Malky Mackay, và không phải ngẫu nhiên, Menel cũng là đầu tàu đưa Cardiff đến với chiến thắng 2-1 trước Fulham.

Trong trận đấu đó, cầu thủ người Chile là số một về tỷ lệ chuyền bóng, tắt bóng, và thu hồi bóng. Nhưng Cardiff còn phải cần đến một pha nã đại bác của Jordon Mutch để giành lấy 3 điểm từ tay đội bóng đến từ London.

Cardiff mùa giải này gặp rất nhiều khó khăn khi ghi bàn. Pha đánh đầu của Steven Caulker chỉ mới mang về bàn thắng thứ 9 sau 10 lượt trận cho Chim én. Duy trì những chiến thắng tối thiều là cách tốt nhất để họ tiếp tục bám đuổi mục tiêu trụ hạng mùa này. Và để làm được điều đó, vai trò của cầu thủ vừa phá kỷ lục chuyển nhượng của Cardiff mùa này - Menel là hết sức cần thiết.


Brazil 2014 có thể dang tay đón cậu bé đến từ Burundi?

Ông chủ của West Brom, Steve Clarke có thể nghĩ thế sau khi chứng kiến Saido Berahino thi đấu tốt đến như thế nào trong chiến thắng hôm thứ bảy vừa rồi của West Brom: 20 tuổi, Berahino tiếp tục bay cao với 2 bàn thắng và xé toang lối chơi của Crytal Palace. Cộng thêm 4 bàn thắng trong 3 trận đấu của tuyển U21 Anh, tiền đạo trẻ này đang có cơ hội rất rõ ràng để được có mặt trong danh sách thi đấu cho hai trận giao hữu sắp tới của Anh với Chile và Đức.

Đối với Saido, điều quan trọng nhất là cậu ấy phải tiếp tục tiến bộ", Clarke nói, "đó là những gì tôi đang cố gắng thực hiện. Theo ý kiến cá nhân tôi, cậu ấy rõ ràng chưa hoàn toàn sẵn sàng để khoác áo đội tuyển. Đấy là ý kiến cá nhân của tôi, và tôi không có ý định khuyển bảo Roy (Hodgson) bất cứ điều gì về công việc của ông ấy. Ở đây, người ta thường tung hô quá mức những tài năng trẻ và không cho họ thời gian để phát triển."

Một điều đáng lo khác của Clarke là làm thế nào để trói chân cựu cầy thủ của Northampton và Brentford này, người chỉ đang nhận mức lương 850 bảng mỗi tuần bằng một hợp đồng dài hạn trước khi các ông lớn bắt đầu dòm ngó.

Berahino vào sân từ băng ghế dự bị để thay cho Blly Jones gặp chấn thương ở phút 31. Tiền đạo này đã không cần nhiều thời gian để phá vỡ thế bế tắc bằng một thể lực sung mãn.


"Cậu ấy đang có phong độ rất tốt, Clarke nói, "Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán với đại diện của Saido, và tôi chắc rằng, chúng tôi sẽ hoàn tất hợp đồng càng sớm càng tốt"

"Tôi không nghĩ rằng [bất kỳ lời mời hấp dẫn nào về lương bổng hoặc dang tiếng] sẽ có thể khiến Saido phải suy nghĩ. Cậu ấy còn trẻ, và thực sự khát khao chơi bóng."

"Đây sẽ là một bản hợp đồng quan trọng, nhưng không phải quan trọng nhất sự nghiệp cầu thủ của cậu ấy. Mọi thứ chỉ mới vừa bắt đầu: Cậu ấy là một chàng trai trẻ mà mới chỉ tám tuần trước vẫn không được ai nói đến. Và vì thế, bạn phải giữ những kỳ vọng của mình ở lại mặt đất. Ai cũng biết, đất nước này đã vội vã đến như thế nào với những tài năng trẻ."


Vertonghen sẽ cần phải ở lại khu trung tâm nữa

Andre Villas-Boas có lẽ đã rời sân Goodison Park với nỗi thất vọng nặng nề vì hiệp một không thể ghi bàn dù đã thống trị thế trận. Nhưng màn trình diễn của Vlad Chiriches và Jan Vertonghen có thể sẽ khiến HLV người Bồ Đào Nha thu hoạch được khá nhiều điều.

Spurs đã phải gò lưng chống đỡ một Everton gần như lột xác trong hiệp 2. Michael Dawson và Chiriches đã có một hiệp đấu thực sự vất vả: Hậu vệ người Anh thực hiện đến 11 pha cản phá trong khi đối tác người Rumani có đến 11 pha thu hồi bóng.

Chơi bóng một cách tự tin và thoải mái, cầu thủ 23 tuổi đến từ Steaua Bucharest đã giành chiến thắng trong phần lớn các pha không chiến trong trận gặp Hull cuối tuần trước, cũng là người chuyền bóng tốt nhất trong chiến thắng 2-0 của Spurs với Aston Villa.

Sự vững chắc của bộ đôi này đồng nghĩa với việc Tottenham sẽ không cần phải kéo Vertonghen vào trung tâm nữa. Và hậu vệ cánh trái người Bỉ đã ngay lập tức trở thành mắt bão của Spurs trong suốt hiệp 1, tạo ra 3/10 cơ hội ăn bàn trực tiếp cho đội khách và rất nhiều lần đe doạ hàng phòng thủ Everton.

Villas-Boas đã cho phép Vertonghen di chuyển rất rộng kể từ sau trận đấu với West Ham, thời gian mà Spurs không còn bị thủng lưới nữa. Danny Rose phải ngồi ngoài và Kyle Naughton chấn thương trong trận thắng tối thiểu trước Hull city ở League Cup khiến AVB có rất ít sự lựa chọn cho vị trí trung vệ để tiếp tục giữ Vertonghen bên cánh. May mắn là, Chiriches tiếp tục gây ấn tượng, và bộ đôi Chiriches - Dawson có thể khiến AVB an tâm hơn nhiều nữa trong tương lai


Cơn ác mộng và nỗi nhớ "Sammy to lớn"

Vào thứ bảy trước, West Ham đã có chiến thắng dễ dàng trước Aston Villa, nhưng khi đến đông London, tất cả chỉ có thể dừng lại ở một trận hoà không bàn thắng.

Andy Caroll vẫn cần ít nhất 2 tuần nữa mới có thể trở lại, Modibo Maiga thi đấu không hiệu quả và tiền đạo người Croatia, Mladen Petric thì bị cấm thi đấu, thế nên, thiếu vắng Geordie lại càng khiến West Ham đau đầu.

Đội hình của ông Allardyce đã giữ đến gần 60% tỷ lệ kiểm soát bóng, thực hiện nhiều đối thủ gần 200 đường chuyền, số lượt tấn công thì gấp 3, sút xa hơn gấp đôi, và thống trị hoàn toàn cả 2 cánh. Tuy nhiên, tất cả chỉ mang lại cho họ 4 pha dứt điểm trúng khung thành. Vâng! 30 pha tạt bóng của Stewart Downing và Matt Jarvis chẳng để dành cho ai cả! Một nỗi nhớ Andy Caroll đến quay quắt!

3-5-2 của Brendan Rodgers ở Emirates

Một cuộc đụng độ kinh điển của 2 sơ đồ chiến thuật: 3-5-2 của Brendan Rodgers và 4-2-3-1 của Arsene Wenger. Lần này, HLV người Pháp chiếm ưu thế quá rõ ràng.

Tiền vệ Arsenal đứng tràn ngập trong phần sân của Liverpool, đẩy lùi và ghim chặt Gerrard, Lucas và Henderson ở tuyến sau. Đồng thời, khi có bóng, các Pháo thủ kéo giãn hệ thống phòng thủ của Liverpool ra, và tấn công vào khoảng trống phía sau 2 hậu vệ cánh tấn công (Wing-back) là Jon Flanagan và Aly Cissokho. Ngoài ra,  điều này còn khiến Sagna có rất nhiều cơ hội dâng cao tấn công.

Brendan Rodgers ứng phó bằng cách tung Philippe Coutinho vào thay Aly Cissokho, chuyển sơ đồ thành 3-5-2. Tuy nhiên, hàng phòng ngự Arsenal vẫn đứng vững trước áp lực tấn công tăng cao.

Ở rất sâu trong khu vực phòng ngự của Liverpool, thế trận rõ ràng là 3vs1, nhưng Olivier Giroud đã làm cho cả 3 trung vệ đội khách phải bận rộn liên tục, cộng thêm sự xuất hiện thường trực của Mesut Ozil , Santi Cazorla và Aaron Ramsey, hàng thủ Liverpool dễ dàng bị áp đảo về số lượng.

Khi đội khách cầm bóng tấn công, một khoảng cách mênh mông giữa 2 tiền đạo và các tiền vệ được tạo ra. Suarez và Daniel Sturridge buộc phải xoay trở để tấn công độc lập, và thất bại gần như là hiển nhiên.


Trúc Phong
Đường dẫn đến khung thành

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More