Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Peter Schmeichel, người khổng lồ Đan Mạch

(Đường dẫn đến khung thành) - Perter Schmeichel sinh ngày 18 tháng 11 năm 1963 tại Gladsaxe, Đan Mạch, là cựu thủ môn bóng đá người Đan Mạch. Ông từng được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 1992 và 1993. Schmeichel là huyền thoại thủ môn nổi tiếng nhất gắn với giai đoạn thành công rực rỡ của Manchester United. Ông cũng là thành viên then chốt của đội tuyển Đan Mạch giành chức vô địch châu Âu năm 1992.


Trong gần một thập niên gắn bó với Quỷ đỏ, Peter Schmeichel đã có một bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ mà bất kỳ thủ môn nào cũng phải ngưỡng mộ: 5 chức vô địch Premier League, 3 FA Cup và 1 Champions League. Ông cũng là nhân tố quyết định đến cú ăn ba vĩ đại 1999 của Man United. Cùng với Ryan Giggs, David Beckham, Roy Keane, Paul Scholes…, Peter Schmeichel đã tạo nên thế hệ vàng huyền thoại của Man United. IFFHS từng bầu chọn ông là một trong mười thủ môn của thế kỷ 20. Năm 2003, Schmeichel được ghi tên vào Sảnh danh vọng Bóng đá Anh vì những ảnh hưởng to lớn của ông tới nền bóng đá xứ sở sương mù. Năm 2004, Pele đã lựa chọn Peter Schmeichel vào danh sách FIFA 100.

Schmeichel nổi tiếng là một thủ thành có thể lực dồi dào, phong độ hết sức ổn định và là bậc thầy của những pha cứu thua xuất thần đến mức... không thể tin được. Nhắc đến Peter Schmeichel, không một người hâm một bóng đá nào lại có thể quên được những pha cứu thua ngoạn mục từ đôi tay như có phép màu của ông. Thậm chí, bất chấp việc sở hữu những thủ môn tài năng khác sau đó là Fabien Barthez và Ewin Van der Sar, MU vẫn chưa bao giờ thôi nhắc đến Schmeichel như là một huyền thoại bất tử, thủ môn xuất sắc nhất từng chơi bóng ở Old Trafford. 

Ngoài ra, trong sự nghiệp, ông còn ghi được đến 11 bàn thắng. Một thủ môn ghi được đến 11 bàn thắng.

Ở ĐTQG, Peter Schmeichel hiện đang là cầu thủ nắm giữ kỷ lục về số trận khoác áo đội tuyển với 129 lần thi đấu, trong đó có 30 trận đeo băng đội trưởng và ghi được 1 bàn thắng.

Sự nghiệp của Schmeichel hay vì sao ông là bất tử Manchester United


Sau khi được bầu là cầu thủ Đan Mạch xuất sắc nhất năm 1990 ở Brøndby, danh tiếng của Schmeichel bắt đầu vượt qua biên giới. Đến tháng 8/1991, Alex Ferguson đưa ông về Manchester United sau một "vụ mua bán của thế kỷ" có giá chuyển nhượng là 500.000 bảng.

Mùa bóng đầu tiên của Schmeichel kết thúc hoàn hảo với chỉ 33 bàn thua sau 42 trận, tỷ lệ thủng lưới thấp nhất giải quốc gia Anh quốc. Man Untied đã không thể đánh bại Leeds trong cuộc đua đến chức vô địch nhưng Schmeichel và Man United đã có chiếc cup quốc gia đầu tiên trong lịch sử sau khi MU đánh bại Nottingham Forrest 1-0 ngay tại Wembley trong trận chung kết.

Mùa hè năm đó, đội tuyển Đan Mạch của ông Richard Møller Nielsen đã đăng quang ở Euro 92 bằng sự xuất sắc tuyệt vời của thủ thành 29 tuổi. Schmeichel đã cản được một quả penalty do chính Marco van Basten thực hiện trong trận bán kết với Hà Lan, bắt gọn một pha căng ngang chỉ bằng một tay trong trận chung kết, và thực hiện hàng loạt các pha cản phá xuất sắc khác để đưa Đan Mạch đến chức vô địch, và bản thân ông trở thành "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 1992". 
Các CLB nổi tiếng như AC Milan và Juventus tìm mọi cách đưa Schmeichel đến Italia, nhưng với tuyển thủ Đan Mạch này, MU là tất cả!

Mùa giải 1992/1993, sau khi để lọt lưới đến 6 bàn chỉ trong 3 lượt đấu đầu tiên, Schmeichel đã biến khung thành của Man United thành bất khả xâm phạm trong tổng cộng 22 trận đấu và đưa Man United thẳng đến chức vô địch quốc gia sau 26 năm chờ đợi. Tháng 2/1993, danh hiệu "thủ môn xuất sắc nhất nước Anh" nhẹ nhàng nằm trong tay anh với chỉ 31 lần thủng lưới trên tất cả các mặt trận.

Mùa giải 1993/1994, sau khi để bị Liverpool cầm hòa 3-3 dù đã dẫn trước đến 3 bàn, Schmeichel bất đồng sâu sắc với Alex Ferguson. Hậu quả là, Ngài Alex quyết định sa thải đệ nhất công thần của mình vào thời điểm đó. May mắn là, Ferguson đã vô tình nghe được lời xin lỗi của thủ môn xuất sắc nhất thế giới với đồng đội của ông. Schmeichel ở lại. Tới tháng 8, ông ghi bàn từ quả phạt penalty vào lưới của David Seaman, giúp Man United giành chiến thắng trước Arsenal ở Chartity Shield. MU lập cú đúp danh hiệu

Mặc dù là một thủ môn, Schmeilchel vẫn thường xuyên lao lên tấn công mỗi khi có dịp. Nhờ đó, ông đã ghi được 1 bàn thắng trong trận gặp Rotor Volgograd. Dù vậy, Man United vẫn bị loại theo luật bàn thắng sân khách.

Euro 96, Đan Mạch giữ nguyên đội hình từng giúp họ lên ngôi 4 năm trước đó. Nhưng nhà đương kim vô địch châu Âu đã bị loại ngay sau vòng bảng.

Tháng 2 năm 1997, Schmeichel bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với tiền đạo Ian Wright của Arsenal. Tuy nhiên, sau nhiều tháng điều tra, ông được trắng án vì FA và PFA không tìm ra bằng chứng.

World Cup 1998, Đan Mạch có HLV mới, ông Bo Johansson. Đan Mạch với Schmeichel làm đầu tàu đã phải dừng cuộc phiêu lưu của mình sau khi thất bại trước á quân Brazil trong trận tứ kết.

Schmeichel kết thúc sự nghiệp của mình ở Man United ngay sau mùa giải thành công nhất của ông ở Old Trafford: CLB giành cú ăn ba lịch sử Premier League, FA cup và UEFA Champions League. Trong trận bán kết cup FA, ông đã cản phá một quả penalty của Dennis Bergkamp để đưa trận đấu vào hiệp phụ. Vào tháng 5 năm 1999, Roy Keane chấn thương, Chmeichel mang băng đội trưởng trong trận chung kết Champions League. Trận đấu đó, Bayern Munich đã dẫn 1-0 cho đến phút 90. Schmeichel tham gia tấn công trong một pha phạt góc, tạo điều kiện cho Teddy Sheringham ghi bàn gỡ hòa trước khi Solskjær kết liễu trận đấu trong thời gian bù giờ.

Sự ra đi ngay khi đạt tới đỉnh cao của thủ thành Đan Mạch khiến Man United phải lao đao trong 1 thời gian dài với hàng loạt cái tên đến rồi đi: Mark Bosnich, Massimo Taibi, Fabien Barthez, Tim Howard và Roy Carroll. Không ai trong số họ có thể khoác nổi chiếc áo quá lớn mà Schmeichel để lại. Và sự xuất hiện của Ewin Van der Sar có lẽ là một phép màu với Man United.

Kể từ sau khi rời Man United, Chmeichel đã đến Sporting CP ở Tây Ban Nha, trở lại Anh với Aston Villa, thậm chí cập bến đại kình địch của MU là Man City. Tuy nhiên, ông đã không bao giờ có thể trở lại thời kỳ đỉnh cao như khi thi đấu cho Man United nữa.

(...) Còn tiếp

Trúc Phong
Đường dẫn đến khung thành

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More