Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Papadopoulos có phải là một vụ chuyển nhượng mạo hiểm?

(Đường dẫn đến khung thành) - Khi mà tương lai của Suarez vẫn còn rối như tơ vò, Brendan Rodgers rõ ràng có rất nhiều lý do để tăng cường sức mạnh đội hình, chí ít là để đội bóng của ông bớt phụ thuộc vào (và từ đó là bớt tổn thất vì sự ra đi của) tiền đạo người Uruquay này.

Hẳn nhiên, trong tương lai, nếu như Suarez ra đi, Hàng công Liverpool sẽ thực sự gặp vấn đề khi Sturridge, Borini và hạn hữu là Luis Alberto đều... chưa lớn và Gerrard thì không còn sung mãn như thời gian trước. Nhưng trong thời điểm hiện tại, vị trí trung vệ mới là nơi đáng được bổ sung đầu tiên: Đội bóng vùng Merseyside mới chỉ mang về đúng một mình lão tướng Kolo Toure để lấp vào vị trí mà Jamie Carragher bỏ lại, trong khi Brendan Rodgers thì lại đang muốn tống Martin Skrtel sang Napoli của Rafa Benitez.

Tôi không cho rằng Brendan Rodgers lại dám liều lĩnh sử dụng thường xuyên một cầu thủ đã 32 tuổi như Kolo Toure cho một trong hai vị trí trung vệ, vốn đã không lấy gì làm mạnh mẽ của mình, và những cầu thủ kiểu như Coady thì...còn lâu mới lớn. Liverpool cũng có vẻ như không có tiền để mua một ngôi sao thực sự (một ngôi sao có lẽ cũng sẽ khó chấp nhận đến đây khi mà đội bóng này sẽ không được tham dự giải châu Âu mùa sau). Vì thế, hợp đồng mượn trung vệ trẻ (và đang phát triển tốt kiểu như Papadopoulos) với điều khoản mua đứt vào năm sau có thể sẽ là chính sách chuyển nhượng của Liverpool lúc này.

Papadopoulos là một chiến binh bẩm sinh. Nhưng bóng đá Hi Lạp không bao giờ thiếu thốn những chiến binh như thế. Chỉ 10 trận thi đấu chính thức cho Olympiakos, Papadopoulos đã đến Bundesliga từ một quyết định đầy mạo hiểm của Schalke. Từ đó đến nay, trung vệ trẻ này cũng đã có 16 trận thi đấu quốc tế, ghi được 4 bàn thắng.

Nhưng cổ động viên của The Reds cũng có cớ để an lòng khi chí ít, Papadopoulos là mẫu người khao khát thi đấu đỉnh cao thực sự chứ không phải loại chơi bóng chỉ vì tiền như rất nhiều cầu thủ trẻ hiện nay. Anh từng từ chối lời đề nghị từ gã nhà giàu Zenit St. Peterburg để ở lại Bundesliga. Và mặc dù Liverpool không được chơi ở giải châu Âu mùa tới, việc chuyển đến Anfield vẫn sẽ là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của cầu thủ trẻ này.

Papadopoulos chỉ xuất hiện được đúng 10 trận trong suốt mùa giải trước vì chấn thương. Nhưng phong độ của anh khi trở lại là thực sự thuyết phục.


Thứ nhất, sức mạnh và khả năng bật cao của cầu thủ trẻ này khiến nhiều người tưởng rằng anh ta còn cao hơn nhiều so với 6'' chiều cao thực tế (tương đương khoảng 183cm), hệ quả là, hết tiền đạo này tới tiền đạo khác bị anh đánh bại mỗi khi tranh chấp bóng bổng (giành chiến thắng đến 83.3% các pha tranh chấp). Thống kê cho thấy chỉ có 3 trên tổng số tất cả các trung vệ có ít nhất 10 trận thi đấu chính thức ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa giải trước là có tỷ lệ chiến thắng bóng bổng tốt hơn trung vệ này. Nếu thực hiện một so sánh nhỏ, thì thành tích chiến thắng trung bình 3 pha tranh chấp trên không mỗi trận của anh thậm chí còn tốt hơn cả trung vệ tốt nhất của Liverpool hiện tại, người sẽ đá cặp với anh trong trường hợp chuyển đến Anfield là Daniel Agger.

Thứ hai, ở Bundesliga chỉ có Kiesling và Mandzukic là có tỷ lệ đánh đầu mỗi trận cao hơn Papadopoulos (0.8 pha/trận). Cộng thêm trung bình 1 cú sút/trận, anh thậm chí còn làm tốt hơn cả 2 trung vệ hàng đầu của Đức là Naldo và Hummels. Khả năng đó sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho một đội hình chỉ ghi được 15.5% số bàn thắng từ 57 pha cố định (thấp thứ tư PL) như Liverpool.

Đương nhiên, một thống kê trung bình chỉ dựa vào 10 trận thi đấu chính thức thì rất dễ không chính xác. Nhưng trong mùa giải trước đó, mùa giải mà Papadopoulos chỉ bỏ lỡ đúng 5 trận, trung vệ mới 20 tuổi (vào thời điểm đó) này cũng đã thể hiện những phẩm chất tuyệt vời và khả năng tiến bộ thần tốc của mình. Tỷ lệ tắc bóng trung bình của anh mùa giải trên là 3.7 pha/trận và tỷ lệ chặn bóng trung bình là 4.1 pha/trận. Mùa đó, chỉ có 4 cầu thủ có tỷ lệ tắc bóng tốt hơn như thế ở Bundesliga.

Trong mùa giải gần nhất, tỷ lệ chặn bóng của Papadopoulos giảm xuống còn 2.9 pha/trận, nhưng khả năng chuyền bóng lại ấn tượng hơn (và đây có lẽ là lý do chủ yếu để Rodgers muốn có anh): Trung bình 38.8 đường chuyền/trận vói độ chính xác 80.2% đã tăng vọt lên thành 53.8 và 89%. Chỉ có 10 cầu thủ thi đấu ít nhất 10 trận ở Bundesliga là có tỷ lệ ấn tượng hơn, và 8/10 cầu thủ đó là người của Bayern Munich.

Bất chấp bị chấn thương chen ngang, trang web WhoScored.com vẫn đánh giá anh là trung vệ thi đấu hiệu quả nhất Bundesliga với 7.45 điểm. Và hẳn nhiên, vì anh chỉ vừa mới bắt đầu tập luyện trở lại, anh cần phải mau chóng là chính mình nếu muốn nửa đỏ của Merseyside xúc tiến thương vụ sẽ đưa anh đến bóng đá đỉnh cao này.


Trúc Phong
Đường dẫn đến khung thành

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More