Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

[Aston Villa - Liverpool] Vấn đề thực sự của Liverpool là gì?

(Đường dẫn đến khung thành) - Với những gì đã diễn ra ở Villa Park cuối tuần vừa qua, việc dành cho Liverpool thêm một bài viết là điều hoàn toàn xứng đáng!


1. Liverpool đã khởi đầu trận đấu ra sao?

Liverpool đã khởi động trận đấu theo đúng cái cách mà người ta nghĩ: Bê nguyên đội hình đã đánh bại Stoke city vòng đấu trước để hành quân đến Villa Park, với Coutinho đá lệch trái, Henderson bên phải, Aspas lùi sâu, Sturridge chơi rộng phía trên, và bộ đôi Gerrard - Lucas chơi toàn diện phía dưới. Hệ quả là, trong vòng 12 phút đầu trận đấu, Liverpool đã chiếm đến 70% tỷ lệ kiểm soát bóng. Khoan nói đến số cơ hội, như tôi đã nói, đội bóng của Brendan Rodgers không kiểm soát bóng để tạo cơ hội, họ giữ bóng để không bị tấn công.

Vấn đề của Rodgers là, đối thủ lần này của ông, HLV Paul Lambert, người từng đánh bại ông đến 3/4 lần đối đầu tại Premier League, là chuyên gia sử dụng bóng đá phòng ngự phản công. Trong lượt đi mùa giải trước, Aston Villa của ông thậm chí đã ghi đến 3 bàn vào lưới Liverpool khi chỉ có 27.9% tỷ lệ kiểm soát bóng.

Theo nhận xét của Jamie Redknapp, mặt dù Coutinho đã thể hiện khá tốt trong phần lớn thời gian của hiệp một, nhưng có vẻ như việc để anh đá lệch trái là một sự phí phạm lớn với khả năng di chuyển không bóng tuyệt vời của cầu thủ Brazil này. Tuy nhiên, với Sturridge lại khác, khả năng di chuyển rất rộng sang hai bên cánh của anh thực sự khiến hàng phòng ngự Aston Villa chao đảo, chí ít là trong tình huống tạo ra bàn thắng.

Bàn thắng duy nhất trong trận đấu là bằng chứng hữu hiệu nhất cho thấy: Rằng Coutinho có thể nguy hiểm đến như thế nào khi được chơi ở trung tâm, rằng khả năng di chuyển rộng của Sturridge đã xé toang hàng thủ như thế nào, và sự phối hợp giữa bộ đôi cầu thủ trẻ này là tuyệt vời đến đâu. 

Sturidge (15) và Coutinho (10) trong tình huống ăn bàn (trái) và phạm vi di chuyển của Sturridge (phải)
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, việc để mặc Coutinho bên cánh trái vẫn là một quyết định đúng đắn. Liverpool có thể trở nên nguy hiểm hơn khi Coutinho ở trung tâm, nhưng đồng thời, khả năng kiểm soát bóng giữ an toàn của họ cũng giảm sút đáng kể trong trường hợp đó. Trận giao hữu gặp Celtic là một ví dụ: Liverpool không có bất kỳ một tiền vệ đánh chặn đáng tin cậy nào để bảo vệ trung tuyến trong trường hợp Coutinho để mất bóng hoặc không đạt được phong độ tốt nhất kiểu như Seedorf và Gattuso hỗ trợ cho Kaka ở AC Milan thời Ancelotti. Với một người chủ trương chơi bóng an toàn như Rodgers, ông sẽ không liều lĩnh đến mức đó.

Suốt hiệp 1, rõ ràng, Aston cố gắng lùi sâu phòng ngự, đồng thời cắm chân chạy thần tốc Agbonlahor phía trên để đe dọa hệ thống phòng ngự Liverpool và giảm áp lực cho tuyến sau. Quả thực, chiến thuật này thực sự có hiệu quả, Aston đã vô hiệu hóa hầu hết các pha lên bóng của một Liverpool nhờ một hàng phòng ngự dày đặc, tỉnh táo, và nhận thức rất rõ ràng rằng Liverpool không phải là một đội bóng tấn công mạo hiểm. Hẳn nhiên, điều này đáng ra phải tiếp tục hiệu quả cho đến cuối trận nếu không có một phút xuất thần của Sturridge. Lambert không sai, nhưng ông không ngờ được sự vạn nhất: Ai có thể ngờ ở cái tốc độ di chuyển nhanh như thế, Sturridge lại có thể kéo đến hơn một nửa đội hình Liverpool lệch hẳn về góc trên bên trái sân đấu? Tấn công nhanh không bao giờ là điều Liverpool và Rodgers muốn. Lambert nghĩ vậy, và đôi khi, Rodgers cũng nghĩ vậy.

2. Điều gì thực sự đã khiến Liverpool gặp khó trong nửa sau trận đấu?

Riquelme99, trong một bài viết trên trang liverpoolfc.vn  đã đưa ra 3 nguyên nhân chủ yếu: Thiếu cầu thủ cơ bắp khi đối đầu trực diện, không sở hữu những tiền vệ cánh đủ tốt, và giảm khả năng cầm bóng vì không có Suarez.

Nhưng thực sự có phải là như thế?

Sau khi bị chọc thủng lưới, đội hình của Aston Villa đã có một chút thay đổi: Họ đẩy cao đội hình, chơi rộng hơn, và chủ trương khoét mạnh vào hai cánh của Liverpool. Khi cả hai cầu thủ chạy cánh của đối thủ là Henderson và Coutinho đều có thói quen bó vào trong, Lambert biết rằng, trung lộ của Liverpool là rất dày đặc. 

Sơ đồ bố trí đội hình của Aston Villa trong hai hiệp:

Aston Villa ở hiệp 1 (trái), hiệp 2 (giữa), và những pha tạt bóng vào khu cấm địa của họ (phải)
Nhìn vào cũng có thể thấy, mặc dù tỉ lệ kiểm soát bóng vượt hơn đối thủ, Liverpool vẫn có cớ để lo lắng trước những đợt tấn công của đối thủ khi chỉ 2 cầu thủ đá cánh là Enrique và Johnson.

Liverpool thậm chí đã bị đẩy lùi hẳn về sau nhờ những pha lên bóng từ hai cánh. Lambert thậm chí đã đưa Karim El Ahmadi vào sân để kéo Leandro Bacuna ra cánh, hi vọng khả năng của tiền vệ người Hà Lan này sẽ làm thay đổi cục diện trận đấu. Nhưng Rodgers cũng đã nhận ra điều này. Và ông đã trả lời ngay lập tức bằng bản hợp đồng mới - Aly Cissokho. Coutinho được trả lại vị trí sở trường trong phần còn lại của trận đấu. 

Liverpool chuyển sang đá phòng ngự phản công. Trên lý thuyết, họ có thể sử dụng tốt chiến thuật này nhờ đôi chân tốc độ của Sturridge, nhưng Sturridge không nhận được sự hỗ trợ từ tuyến sau như hiệp 1 nên đã không thể làm được điều kỳ diệu, Coutinho tiếp tục khẳng định rằng nhận định của Jamie Redknapp là sai lầm khi anh... càng chơi càng chìm ở vị trí sở trường, bộ đôi Gerrard - Lucas hiện tại không phải mẫu cầu thủ thể lực để càn quét bảo vệ cho hai trung vệ, và hơn nữa, triết lý bóng đá của Liverpool thời Brendan Rodgers không bao giờ là tấn công nhanh (và mạo hiểm), Liverpool không phải gặp khó, mà là họ tự làm khó mình.

Từ thời ở Swansea, Rodgers đã không sở hữu những cầu thủ có thể lực tốt. Đó là lý do ông sử dụng cái mà người ta gọi là Tiki-Taka để phòng thủ. Cầu thủ của Brendan Rodgers không nhất thiết phải có thể lực tốt, vì họ được yêu cầu dùng những đường chuyền, thay vì những pha tắc bóng đẹp mắt nhưng nguy hiểm để ngăn đối phương tấn công. Lúc đó, vấn đề duy nhất của họ là phải có thế trận, phải giữ được thế trận bằng bất cứ giá nào.

Rất hiếm khi đội bóng của Rodgers thi đấu thấp như trận vừa rồi. Nếu muốn chuyền bóng, bạn cần nhiều người hơn ở trung tuyến để chiếm lĩnh thế trận, nghĩa là phải đẩy cao đội hình. Chuyền bóng ở càng gần sân nhà thì càng nguy hiểm. Tỷ lệ chuyền 100-50-30* cơ bản của bóng đá hẳn ai cũng biết.

Hàng hậu vệ của 2 đội và vị trí của các cầu thủ Aston Villa
Nhưng trong nửa sau trận đấu trước, thống kê cho thấy, tứ vệ của Liverpool thậm chí chỉ trụ lại ở khoảng 27m trước khung thành so với 36m của đối thủ. Dù vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ một chút, nhưng thực ra, họ đã không thể chơi bóng theo cách của mình, phần vì sự mâu thuẫn giữa chính triết lý bóng đá của Rodgers với chiến thuật phòng ngự phản công, phần vì đối phương đánh thẳng vào điểm yếu chiến thuật của Rodgers bằng cách khoét cánh thật mạnh, và một phần nhỏ khác nữa là tốc độ của các cầu thủ đội khách.

Nếu có mặt Suarez, mọi thứ có thể sẽ khác?

Đáp án là không! Suarez có khả năng giữ bóng đặc biệt tốt, điều đó là không thể phủ nhận, nhưng như đã nói ở trên, Liverpool bị buộc phải lùi sâu, vì thế, khi đơn độc ở tuyến trên, tuyển thủ Uruquay cũng không có nhiều cơ hội để giữ bóng. Suarez lại không nhanh hơn Sturridge bao nhiêu để tận dụng những cơ hội phản công hiếm hoi, và ở khả năng phòng thủ bên cánh, anh cũng chẳng thể tốt hơn Henderson. Vấn đề ở đây là, nếu Liverpool chơi như bình thường, Suarez là sự khác biệt, nhưng khi Liverpool tự buộc đá vào chân mình, Suarez không thể tốt hơn Sturridge bao nhiêu.

Aston Villa đã có thể có ít nhất một bàn thắng nếu như không có sự xuất sắc của Mignolet. Nhưng thực ra, suốt trận đấu, họ đã không thể tận dụng tốt ưu thế về chiến thuật của mình. Và Liverpool đã chiến thắng với rất nhiều mối lo về đối thủ sắp tới - đội bóng sở hữu rất nhiều chuyên gia chạy cánh (mặc dù họ không đạt được phong độ tốt gần đây) - Manchester United.

Trúc Phong
Đường dẫn đến khung thành
--------------
* Tỷ lệ 100-50-30: Tỷ lệ chuyền bóng thành công thấp nhất để đảm bảo cân bằng cho đội bóng. Trong đa số các đội hình thi đấu, người ta thường chia sơ đồ chiến thuật thành 3 tầng: tuyến sau buộc phải chuyền bóng chính xác 100% và ngăn cấm dốc bóng vượt qua đối thủ, tỷ lệ đó được phép giảm dần ở tuyến tiền vệ (50%) và tiền đạo (30%).

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More