Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

[Arsenal vs Tottenham Hotspur] King of London?

(Đường dẫn đến khung thành) - Arsenal sẽ tiếp đón Tottenham trên sân nhà vào chủ nhật này, đó có thể nói là một trận Derby khốc liệt nhất bóng đá Anh, chiến thắng và thất bại của 1 trong 2 đội không chỉ nằm ở việc được, mất 1 hay 3 điểm... Nhưng những gì nằm sâu bên trong sự thù hận có phần cay đắng ở Bắc London? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong một chuỗi các sự kiện diễn ra từ năm 1910... Và ở đó, nằm sâu trong bóng tối lịch sử của Arsenal một nhân vật huyền thoại được sống lại...


Như một cái tên đã đi vào dĩ vãng trong lịch sử của Arsenal, những bí ẩn và sự huyền bí về Sir Henry Norris ở thời điểm hiện tại chắc chắn sẽ được đánh giá rất thấp.... Nhưng trước khi Arsene Wenger gây dựng đội hình bất khả chiến bại của mình, trước khi Michael Thomas ghi bàn thắng của mình vào lưới Liverpool năm 1989, trước khi Bertie Mee dành được cú đúp danh hiệu năm 1971, và thậm chí trước cả khi Herbert Chapman tạo ra một tượng đài bất khả xâm phạm ở CLB, có một Henry Norris.

Nhiều người đã nhận xét ông ta như một kẻ xảo quyệt, mưu mô, một kẻ độc tài hay một thứ gì đó khác. Nhưng thực sự ông là một ẩn số khó hiểu của bóng đá nhân loại. Lịch sử ghi lại Norris là người đàn ông vô tình tạo ra trận Derby Bắc London đầy thù hận.

Ngược dòng lịch sử 103 năm về trước. Năm 1910, Woolwich Arsenal rơi vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, một ông chủ mới đã đến với đội bóng với cái tên Henry Norris (Ông chủ của Fulham bầy giờ). Norris đã cố gắng hợp nhât Fulham và Arsenal trước khi đi tới kết luận vào năm 1913: "Để giải quyết tình hình tài chính tồi tệ của CLB, và để trở thành một đội bóng lơn ở nước anh Arsenal phải di dời". Những gì được gọi là "canh bạc vĩ đại Arsenal" được tiến hành.

Năm 1913. Đội bóng quyết định vượt sông Thames, dời lên phương Bắc, lấy Highbury làm sân nhà, ngay cạnh đó là ga xe điện ngầm Gillespie Road (sau này đổi tên thành Ga Arsenal) nó nối liền khắp nơi trong thành phố. Không có gì hoàn hảo hơn cho sự phát triển của CLB. Nhưng cách đó 4 dặm, người hàng xóm mới Tottenham Hotspur, không hài lòng về việc bị xâm lấn lãnh thổ của họ và đồng thời lo sợ tầm ảnh hưởng của đội bóng với những CĐV tại London bị ảnh hưởng. Một sự ganh ghét, đố kị nho nhỏ đã nảy sinh. Spurs và các CĐV đã lên tiếng phản đối việc cho Arsenal cư trú tại đây, nhưng điều đó trở lên vô nghĩa khi chính quyền địa phương đã bác bỏ kháng cáo này. Và đối thủ của chúng ta, Tottenham và CĐV của họ có lý do đầu tiên để thù ghét chúng ta...

Nhưng chưa dừng lại ở đó, người hâm mộ và các quan chức Tottenham có thêm ly do để tức giận sáu năm sau, khi LĐ bóng đá Anh khởi động trở lại các giải đấu sau khi bị dừng bởi Thế chiến thứ nhất - các pháo thủ đã tìm được xuất lên chơi ở giải hạng nhất = tấm vé của họ - người láng giềng Totteham.

Năm 1918, các nhà chức trách bóng đá Anh tái sinh bóng đá Anh bằng quyết định tăng giải hạng nhất từ 20 lên 22 đội tham dự. Chelsea và Tottenham kết thúc mùa trước ở vị trí lần lượt là 19, 20 ở giải hạng nhất, nhưng khi tăng lên 22 đội, họ được hoãn thi hành án, sẽ được giữ lại, và không phải xuống hạng. 2 CLB đứng đầu ở giải hạng 2 mùa trước là Derby và Preston được thăng hạng. Vậy là đã đủ 22 đội thi đấu ở giải hạng nhất.

Chelsea chắc chắn sẽ được giữ lại ở giải hạng nhất như một sự đền bù sau khi nguyên nhân CLB này rơi vào vị trí xuống hạng bởi 1 vụ bê bối dàn xếp tỉ số do Manchester United và Liverpool để ManUtd (17) được xếp trên Chelsea (19). Tottenham lúc này đã sẵn sàng cùng Chelsea ở lại giải hạng nhất.

Nhưng sau đó Arsenal của Norris đã tạo ra một sự kiện phá vỡ giấc mơ của Tottenham. Norris đã đưa một yêu cầu lên LĐBĐ Anh khi cho rằng Arsenal với truyền thống của mình xứng đáng lên chơi ở giải hạng nhất hơn là TOttenham Hotspur! Cùng với hai đội về thứ 3, 4 ở giải hạng 2 là Barnsley và Wolves (Arsenal thứ 5) được xem xét bỏ phiếu và lên hạng cùng

Derby và Preston. Arsenal đã thuyết phục được thêm Nottingham Forest , Birmingham và Hull cùng đệ trình một cuộc bỏ phiếu công khai. Đội nào hưởng nhiều phiếu hơn sẽ được lên hạng.

Quyết đinh được thông qua. Và hơn cả sự mong đợi, Arsenal được hưởng lợi từ chủ tịch LĐBĐ Anh, chủ sở hữu CLB Liverpoool John McKenna, một người bạn rất thân của Norris đã lên tiếng kêu gọi một sự ủng hộ cho các Pháo thủ vì họ đã tham gia giải trước Tottenham những 15 năm..

Khi số phiếu được đếm, Arsenal đã được sự ủng hộ của 18 câu lạc bộ, Tottenham 8 , Barnsley 5 , Wolves 5 , Nottingham Forest 3 , Birmingham 2 và Hull 1. Mặc dù kết thúc ở vịt trí thứ 5 nhưng Arsenal đã chiếm một vị trí ở giải hạng nhất, và không có người hàng xóm Tottenham của họ.

Với nhiều người hâm mộ bóng đá Anh, quyết định đó cho tới bây giờ không khác gì một trò hề, quyết định đó đã khiến cho CĐV và quan chức Tottenham thực sự sốc. Đó là một cú đấm không thế nào đau hơn từ người hàng xóm khó ưa của họ. Arsenal đã hoàn tất một trong những cuộc đảo chánh trắng trợn nhất trong lịch sử bóng đá, nhờ Norrisvaf sự hỗ trợ bởi

John McKenna. Oán hận nhanh tróng phát triển lên một tầm cao mới, Những CĐV Tottenham và CLB đã thề rằng không bao giờ tha thứ cho Norris và Arsenal. Và từ đó, Arsenal vs Tottenham trở thành người hàng xóm đáng ghét của nhau.

Norris đã rất khéo léo trong cách làm việc của mình, mối quan hệ mật thiết giữa ông và John McKenna đã dẫn tới những cáo buộc ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu. Arsenal được tham dự giải hạng nhất là vi phạm. Cho dù năm 1927, Norris bị FA chụp xuất khỏi bóng đá do tìm thấy những vi phạm tài chính của ông ở Arsenal, nhưng tuyệt nhiên không có bằng chứng gì để buộc tội ông liên quan tới việc Arsenal lên hạng năm 1919. Ông đã giữ bí mật đó cho tới khi qua đời vào năm 1934. Mặc dù vậy Norris vẫn là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho CLB, tiếp theo những quyết định lịch sử cho CLB có một quyết định vào năm 1925 khi Norris thay thế Leslie Knighton với cách mạng Herbert Chapman, Arsenal được thay đổi mãi mãi...
Và điều đặc biệt, kể tử khi lên hạng năm 1919, Arsenal chưa bao giờ bị xuống hạng. Bóng đá Anh ghi nhận Arsenal là đội bóng tồn tại lâu nhất ở giải NHA cho tới lúc này.

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More