Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

[Zonalmarking Series] [20 đội hình của thập kỉ 2000 – 2010] #16: Đội tuyển Senegal, World Cup 2002

Xét về mặt kết quả, chiến thắng của Senegal trước Pháp trong trận mở màn World Cup 2002 là cú sốc lớn nhất của thập kỷ qua. Đó là một trong những trận đấu đã đi vào lịch sử, và thật khó để có thể mô tả lại được khung cảnh và những cung bậc cảm xúc khác nhau lúc bấy giờ của hai đội.


(Đường dẫn đến khung thành) - Pháp không chỉ là đội hạt giống của World Cup năm đó, mà còn là nhà đương kim vô địch của cả World Cup lẫn Euro, sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thời điểm đó là Zinedine Zidane, 3 vua phá lưới của Serie A (David Trezeguet), Premier League (Thierry Henry) và Lique 1 (Djibril Cisse) và giữ lại được hầu hết đội hình đã giúp họ đăng quang vào 4 năm trước đó.

Ngược lại, năm 2002 là lần đầu tiên trong lịch sử, Senegal lọt được vào vòng chung kết World Cup, đương nhiên, với một dàn cầu thủ hoàn toàn vô danh (trên đấu trường thế giới). Tỷ lệ đặt cược cho chức vô địch của Senegal chỉ là 500-1 (1 ăn 500) và mọi dự đoán đều khẳng định rằng họ sẽ về nước với vị trí chót bảng. Là một cựu thuộc địa của Pháp, người ta thậm chí còn nhìn nhận rằng, Senegal là đội hình B của Pháp, vì nếu như ở đây có bất kỳ cầu thủ tài năng nào, như kiểu của Viera (sinh ra ở Senegal), thì họ sẽ được chọn vào chơi cho tuyển Pháp.

Một trong những lợi thế của Senegal là, 21/23 cầu thủ trong đội hình đăng ký đều là những người chơi bóng ở Pháp (2 người còn lại là 2 thủ môn dự bị), và HLV của họ, ông Bruno Metsu là một người Pháp. Vị HLV này đã phân tích rất kỹ càng những ưu - nhược điểm của Pháp, soi từng giây ghi hình một để chứng minh rằng đương kim vô địch thế giới không phải là bất bại. Cũng phải lưu ý thêm rằng, nhờ cách này, Bruno Metsu đã đưa Senegal vào đến trận chung kết CAN 2002 trước khi thất bại trước Cameroon trên chấm luân lưu.

Senegal sử dụng sơ đồ 4-1-4-1, với tiền đạo duy nhất là El-Hadhi Diouf và những chiến binh không phổi ở hàng tiền vệ. Thời gian đó, Aliou Cisse đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ thu hồi và phân phối bóng ra hai cánh từ vị trí thấp nhất hàng tiền vệ.

Sơ đồ này thực sự hiệu quả! Tốc độ kinh hoàng của Diouf - cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm đó - liên tục xé toang liên kết giữa bộ đôi lão tướng của Chelsea là Frank Leboeuf và Marcel Desailly nhờ những đường chuyền vượt tuyến. Không thể tin được rằng, Diouf đã việt vị đến 12 lần chỉ trong 90 phút thi đấu.

Bàn thắng của Senegal là sự thể hiện xuất sắc 3 ưu điểm tuyệt vời của chiến thuật Senegal: Thứ nhất, dùng thể lực chiếm lĩnh khu trung tuyến và không cho Djorkaeff có cơ hội chạm vào bóng; thứ 2 thường xuyên tổ chức những đường chuyền vượt tuyến để tận dụng tốc độ của Diouf; và thứ 3 là xâm nhập cực nhanh vào vòng cấm địa để nhận bóng ghi bàn. Cái gọi là "phản công" thương được sử dụng để biểu thị các đòn tấn công xuất phát từ hàng hậu vệ, nhưng nó không có nghĩa rằng những pha tấn công nảy sinh sau khi tiền vệ cướp được bóng như video dưới đây  không phải là một pha phản công chuẩn mực.


Đương nhiên, trận đấu với Pháp không phải là tất cả! Senegal thậm chí còn trở thành đội bóng châu Phi thứ 2 trong lịch sử lọt được vào vòng tứ kết World Cup sau khi hòa tiếp với Đan Mạnh và Uruquay - trận đấu mà họ đã ghi đến 3 bàn trong hiệp 1 - và vượt qua Thụy Điển ở vòng 16 đội.
Bàn thắng trong trận gặp Đan Mạch có thể thâu tóm được tất cả mọi tinh túy từ ngón đòn phản công của Senegal - một pha phản công đi hết chiều dài sân đấu chỉ trong vòng 14 giây đồng hồ.

Ở tứ kết, Senegal đã không may mắn khi để cho Thổ Nhĩ Kỳ ghi được bàn thắng vàng trong hiệp phụ. Dù sao thì họ cũng đã thi đấu không tốt, và không thể hiện được những phẩm chất của mình như từng làm trong 4 trận đấu trước.

Sau World Cup, Mestu đã rời Senegal (mặc dù đã cưới một phụ nữ người Senegal và cải đạo sang Hồi giáo) và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp huấn luyện viên ở Trung Đông những năm tiếp theo, còn một nửa đội hình Senegal cũng chuyển đến chơi cho các CLB nửa cuối bảng xếp hạng Premier League. Nhưng từ đó đến nay, Senegal đã không thể lọt vào vòng chung kết World Cup thêm một lần nào nữa.

Trúc Phong
Nguồn: zonalmarking

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More