Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

[Zonalmarking Series] [20 đội hình của thập kỉ 2000 – 2010] #20: Sevilla 2005-2007

(Đường dẫn đến khung thành) - Một điều hết sức khó tin là, chỉ khoảng 2 năm rưỡi trước đây (bài viết được thực hiện vào tháng 1/2010), Juande Ramos đã từng được xem là một trong những HLV xuất sắc nhất châu Âu khi đưa Sevilla đến với những thành công chưa từng có trong lịch sử câu lạc bộ với 2 cup UEFA, 1 Copa del Rey cup, 1 Siêu cup Tây Ban Nha và 1 Siêu cup châu Âu chỉ trong vòng 2 năm dẫn dắt đội bóng.


Hệ thống chiến thuật của Ramos khá đơn giản (đó là lý do vì sao Sevilla lại nằm ở cuối danh sách) với sơ đồ 4-4-2 cổ điển với 1 tiền vệ trụ, 2 hậu vệ tấn công cánh và một tiền đạo lùi.

Thành công của Ramos phụ thuộc phần lớn vào những bản hợp đồng chất lượng mà ông mang về suốt thời gian làm việc tại đây: Luis Fabiano, Frederic Kanoute (được mang về sau khoảng thời gian đáng quên ở Porto và Tottenham), Dani Alves (có giá rẻ như bèo nhưng lại nhanh chóng tỏa sáng để trở thành một trong những hậu vệ cánh hay nhất thế giới), và Enzo Maresca (không được trọng dụng ở Juventus, nhưng là tiền vệ con thoi hoàn hảo để đá cặp với một tiền vệ kỷ luật hơn ở Sevilla là Marti)

Ramos cũng được hưởng lợi khá nhiều từ hau cầu thủ chạy cánh tuyệt vời trưởng thành từ chính lò đào tạo của Sevilla là tiền vệ không phổi Jesus Navas và Antonio Puerta, một cầu thủ chạy cánh sở hữu cái chân trái rất "dị" và lối chơi hết sức cơ động (vào đầu mùa giải 2007-2008, cầu thủ này đã chết vì một cơn trụy tim).
Không lâu sau, Ramos chuyển đến Tottenham, và Sevilla vẫn về đích thứ 5 ở La Liga mùa giải đó nhờ giữ chân được nguyên vẹn đội hình từng mang lại thành công cho họ. Nhưng có lẽ, họ sẽ không thể nào lập lại được thành tích 5 danh hiệu/18 tháng như dưới thời Ramos nữa!

Chiến thắng Middlesbrough trong trận chung kết UEFA năm 2006, tính tới thời điểm này, vẫn đang nắm giữ kỷ lục về trận thắng đậm nhất lịch sử các trận chung kết của giải.

Và bằng chiến thắng trước Espanyol trong trận chung kết mùa giải tiếp theo đó, Sevilla trở thành câu lạc bộ thứ 2 trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch UEFA. Khoảnh khắc nhiều cảm xúc nhất thời điểm đó có lẽ là bàn gỡ hòa ở phút thi đấu cuối cùng của thủ môn Andres Palop. Sau đó, cũng chính Palop đã cản phá thành công đến 3 quả luân lưu để đưa Sevilla vượt qua Shakhtar Donetsk ở vòng 16 đội.



Trúc Phong
Nguồn: zonalmarking

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More